Ý tưởng thiết kế thời trang | hoc thiet ke thoi trang o tphcm

Ý tưởng thiết kế thời trang

Ngày 10/01/2018

Để lên được ý tưởng thiết kế thời trang, bạn cần xác định lĩnh vực và hướng trang phục mình muốn thiết kế.


Thiết kế thời trang gồm 3 lĩnh vực chính bao gồm: trang phục, phụ kiện, trang sức và được thiết kế theo 2 hướng khác nhau là: hướng trình diễn nghệ thuật (trang phục biểu diễn) và hướng ứng dụng thực tế (trang phục thường ngày). 

Sau khi xác định được 2 vấn đề cơ bản thì việc tiếp theo đó là lên ý tưởng. Đây là phần không hề đơn giản như bạn nghĩ vì ý tưởng cần sự khác biệt, lạ với những tác phẩm khác. Việc lên ý tưởng của bất kì mẫu thời trang nào thường đi theo những hướng sau:

Ý tưởng xuất phát từ những cấu tạo của tự nhiên

Những mẫu thiết kế mang dấu ấn tạo hình của tự nhiên có nhiều loại, tiêu biểu là cây sậy Papyrus, hoa sen, về động vật là con rắn hổ mang và con bọ hung. Trong các đồ án trang trí kiến trúc và tạo hình của Hy Lạp, La Mã cổ đại, thường thấy xuất hiện những vòng nguyệt quế, dây trường xuân, cây nho và lá cây tầm bì, những motif này cho đến ngày nay vẫn còn được sử dụng.

Trong dòng chảy của hoạt động thiết kế thời trang, nổi lên trào lưu thiết kế rất nổi tiếng là Art - Nouveau, với các khuynh hướng thiết kế chủ yếu lấy cảm hứng từ các motif động thực vật.  Đến nay vẫn còn được nhiều hãng thiết kế và sản xuất đồ trang sức nổi tiếng thế giới ứng dụng

y tuong thiet ke thoi trang


Ý tưởng xuất phát từ những tạo hình của con người và từ những hình ảnh tưởng tượng 

Đây là một loại hình ý tưởng thiết kế có cơ sở xuất phát từ những hoạt động tinh thần của con người, chỉ cho và vì con người. Trong lĩnh vực này, đặc biệt phải kể đến motif thiết kế trào lưu Art – Décor. Điểm cơ bản của trào lưu thiết kế này là từ những hình cụ thể, rõ ràng và kỹ chuyển sang những hình trừu tượng và siêu thực. Từ sự tự do sáng tạo theo những gì mà con người cảm thấy đã hình thành nguyên lý thiết kế mới, đồng thời cũng là bước tiến thời đại của những mẫu thiết kế hoàn toàn mới, mà điểm quan trọng trong quá trình sáng tạo là biểu hiện những hoạt động tinh thần của con người.

Ý tưởng xuất phát từ tiêu chuẩn về hình bóng

Hình bóng của y phục là đường chu vi bên ngoài của chúng. Nói đơn giản, đây là ý tưởng xuất phát từ các hình học, hình học trong kiểu dáng, trong các chi tiết hay họa tiết. Những dòng mốt cắt bóng bạn thường nhìn thấy hiện nay như: hình thẳng đứng, hình ovale, hình hoa tuy líp, hình chữ H, chữ A, chữ Y, hình mũi tên, hình magneto, hình con suốt… Nếu bạn vẫn đang mơ hồ về khái niệm này, hãy liên tưởng đến kiểu dáng của một chiếc váy chữ A và một chiếc váy chữ Y.

Ý tưởng xuất phát từ trang phục dân tộc 

Các dân tộc trên thế giới đều có cách trang phục sức đặc thù rất khác nhau. Điều cốt lõi cho sự khác biệt đó là do yếu tố địa - khí hậu quyết định thói quen, sở thích, tâm lý và tư duy của từng nhóm cư dân trên những địa bàn cư trú khác nhau là khác nhau. 

Tiếp theo đó là sự chi phối của các yếu tố văn hóa - xã hội, các dân tộc khác nhau, cho dù sinh sống trên cùng một khu vực địa lý đi chăng nữa thì do có những xuất xứ truyền thống khác nhau mà phong tục, tập quán, lối sống và cách tổ chức xã hội… không phải bao giờ cũng giống nhau. 

Thêm nữa, do phương pháp làm ăn sinh sống và phương thức tổ chức công việc ở mỗi vùng khác nhau, nên kiểu cách sinh hoạt của cư dân nói chung, phong cách ăn mặc của họ cũng rất khác nhau. Tóm lại, lối trang phục sức và quần áo bị chi phối bởi những yếu tố như vậy được gọi là phong cách truyền thống và được thể hiện đậm đặc qua trang phục dân tộc.

Có lẽ khi đọc tên ý tưởng bạn cũng đã hiểu ý nghĩa mà nó mang lại. Hiện nay ý tưởng xuất phát từ trang phục dân tộc và trang phục nghề nghiệp đang ngày càng phổ biến, nhất là những họa tiết từ trang phục quân đội hay y tá. Đây cũng là một ý kiến khá hay cho việc lên ý tưởng của bạn nên hãy cứ cân nhắc.

Các ý tưởng thiết kế thời trang khác

Ý tưởng thiết kế trang phục nghề nghiệp như trang phục trong quân đội, y tá hay bất kỳ một phong cách thiết kế của một công ty, ngành nghề đặc thù. Bạn có thể có thêm những ý tưởng riêng cho mình bằng chính sự sáng tạo của bản thân. Có rất nhiều điều xảy ra xung quanh chúng ta mà bạn có thể áp dụng. Do đó, hãy tự đưa ra cho mình một bản thiết kế hoàn hảo nhất.

5 đánh giá / Viết đánh giá

Ý tưởng thiết kế thời trang
5 (95%) 85 votes